![image001.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202023-2024/Truong%20hoc%20HP/image001.jpg)
Xây dựng trường học hạnh phúc là việc hướng
tới hình thành các giá trị cốt lõi yêu thương - an toàn - tôn trọng; ở
đó, cần chú trọng dạy “Người” cùng dạy “Chữ”.
trường học hạnh phúc, cần phải có sự chung tay và tất cả sẵn sàng để
thay đổi; mỗi thầy, cô phải là người truyền cảm hứng để mang đến cho học trò
những giờ học hạnh phúc.
![image003.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202023-2024/Truong%20hoc%20HP/image003.jpg)
Một ngôi trường hạnh phúc trước hết phải được giáo viên, học sinh và phụ huynh
cảm nhận; ở đó học sinh, cán bộ, nhà giáo, người lao động thực sự có giá trị và
được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được thấu hiểu; phát triển nhà
trường thành trung tâm văn hóa, thân thiện, văn minh, cùng hợp tác vì sự phát
triển bền vững trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa
XI.
![image005.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202023-2024/Truong%20hoc%20HP/image005.jpg)
Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc
không phải một sớm một chiều mà cần phải có một quá trình. Đây là quá trình tác
động lâu dài bằng nhiều biện pháp, phương thức khác nhau; phải trải qua lộ
trình xây dựng tổ chức nhà trường, xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng các
quy chế ứng xử, quy chế làm việc... trong nhà trường, làm cơ sở pháp lý cho
giáo viên, học sinh và phụ huynh tham gia. Để xây dựng trường học hạnh phúc, chúng
ta phải xác định tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Xây
dựng môi trường trong các nhà trường (trường có cơ sở vật
chất, trường học xanh, sạch đẹp, an toàn; quy tắc ứng xử trường học; đảm bảo
sức khoẻ thể chất, tinh thần; tôn trọng sự khác biệt; thân thiện; cơ hội để
phát triển). Cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện tối thiểu, đáp ứng yêu cầu tổ
chức dạy học và hoạt động giáo dục; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân
thiện, an toàn. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên sử dụng hiệu quả các biện
pháp giáo dục tích cực, nhân văn nhằm phát huy sự sáng tạo, say mê học tập, rèn
luyện của học sinh. Nhà trường không xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà
giáo, bạo lực học đường. Tập thể nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh chung sức
thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong sáng, lành mạnh, thân thiện, đoàn
kết, nhân ái, sáng tạo, tiến bộ. Nhà trường có bầu không khí phấn khởi, vui vẻ,
hài lòng; mọi thành viên đều được yêu thương, tôn trọng và được đối xử công
bằng. Học sinh được quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm
lý khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
![image007.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202023-2024/Truong%20hoc%20HP/image007.jpg)
Nhà trường tạo cơ hội để mỗi cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên và học sinh đều được phát triển tối đa năng lực, sở trường của bản
thân; mọi thành viên luôn được quan tâm, động viên, giúp đỡ để cùng nhau thay
đổi và tiến bộ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo kỷ cương, nền nếp trong
nhà trường.
Thực
hiện tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục (tích
cực học tập nâng cao năng lực chuyên môn; học tập, kiểm tra, đánh giá phù hợp;
lắng nghe, thấu hiểu, đối thoại tích cực; chuyển đổi số giáo dục,..).
Thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý,
giáo viên, nhân viên công bằng, dân chủ, hợp lý, phù hợp với năng lực, điều
kiện của từng cá nhân. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên luôn đổi mới, sáng
tạo, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch giáo dục
của nhà trường. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tích cực học tập, bồi
dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức
tác phong và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nội dung,
phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh đảm bảo mục tiêu phát triển
toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ.
![image009.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202023-2024/Truong%20hoc%20HP/image009.jpg)
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống,
hoạt động xã hội, từ thiện, hoạt động vui chơi, văn hóa, thể thao lành mạnh, an
toàn. Học sinh được chủ động thể hiện năng khiếu, ước mơ, ý tưởng, có sự hợp
tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau, không ngừng tiến bộ trong học tập, rèn luyện theo
mục tiêu giáo dục.
Thực
hiện các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường (giáo
viên làm gương cho học sinh; giáo viên và học sinh hợp tác chia sẻ, phối hợp
hiệu quả với cha mẹ,...). Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh có
các mối quan hệ tích cực, thân thiện. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với học sinh,
bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; có cảm xúc tích cực trong
đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với học sinh, đồng nghiệp. Cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được giúp đỡ, chia sẻ khi có hoàn
cảnh khó khăn. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lắng nghe tích cực, phản
hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh.
![image011.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202023-2024/Truong%20hoc%20HP/image011.jpg)
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phối hợp và hợp tác
hiệu quả với cha mẹ học sinh, cộng đồng và các lực lượng có liên quan trong
công tác giáo dục học sinh và xây dựng nhà trường hạnh phúc.
Muốn có trường học hạnh phúc, phải có người thầy chuẩn mực
Để có trường học hạnh phúc, trước hết phải thực hiện thật tốt việc dạy và học
chuyên môn, thầy phải dạy tốt, trò phải học tốt. Việc tạo ra
sự chủ động của học sinh, học sinh có thích thú hay không, hào hứng với bài
giảng hay không - đó mới là điều quan trọng. Xây dựng văn hóa học đường, trường
học hạnh phúc, cốt lõi vẫn là thực hiện tốt chuyên môn khiến cho học sinh học
tập một cách chủ động, tích cực. Xây dựng trường học hạnh phúc là hướng tới
việc hình thành các giá trị cốt lõi yêu thương, an toàn và tôn trọng; ở đó, cần
chú trọng dạy làm “Người” cùng dạy “Chữ”.
![image013.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202023-2024/Truong%20hoc%20HP/image013.jpg)
Văn hóa học đường coi trọng tính gương mẫu của người thầy, coi trọng phát triển
nhân cách, đạo đức, phẩm chất tinh thần của người học. Đặc biệt, văn hóa học
đường đòi hỏi vai trò mẫu mực của nhà giáo. Cho nên muốn có văn hóa học đường,
có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực để dẫn dắt học
sinh.
Vai trò của Hiệu trưởng nhà trường
Mỗi nhà trường là một xã hội thu nhỏ. Do vậy, mục tiêu xây dựng trường học hạnh
phúc - nơi mà ở đó giáo viên và học sinh vui sống trong sẻ chia, cảm thông và
yêu thương nhau, nơi mỗi ngày giáo viên và học sinh đến trường là một ngày vui,
một ngày hạnh phúc - càng cần được chú trọng xây dựng và vun đắp. Chất lượng
hoạt động giáo dục trong nhà trường phụ thuộc nhiều vào năng lực, kinh nghiệm
quản lí của người Hiệu trưởng, vì họ là người đại diện chức trách hành chính
nhà trường, người tổ chức phát triển nhà trường như một cộng đồng giáo dục,
người nòng cốt điều khiển quá trình đào tạo của nhà trường, người khích lệ mọi
sự canh tân của tập thể sư phạm... Có thể nói, hiệu trưởng chính là người trực
tiếp gieo hạt mầm phát triển và hạnh phúc vào ngôi trường của mình; là người
đầu tiên hiểu và thực hành, dẫn dắt đội ngũ của nhà trường đạt mục tiêu giáo
dục và xây dựng văn hóa nhà trường..., nghĩa là mọi thay đổi cần bắt đầu từ
chính người Hiệu trưởng.
Hiệu trường cần có năng lực thấu hiểu, khả năng kiểm
soát, khả năng thấu cảm và lan tỏa tới thầy cô giáo của mình. Hiệu trưởng là
người chịu gánh vác trách nhiệm trong những lúc khó khăn nhất thì cán bộ giáo
viên, nhân viên của nhà trường sẽ có động lực để làm việc hết mình vì nhà
trường.
![image015.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202023-2024/Truong%20hoc%20HP/image015.jpg)
Trường học hạnh phúc" phải có thầy cô hạnh phúc
Để kiến tạo
nên trường học hạnh phúc, một trong các yếu tố then chốt chính là đội ngũ giáo
viên. Thầy cô hạnh phúc mới lan tỏa được tới học sinh và ngược lại. Hạnh phúc
của nhà giáo là sự trân trọng, tình cảm yêu quý mà học sinh dành cho. Đó cũng
là sự tin tưởng, cảm giác gần gũi thân thiết mà phụ huynh dành cho thầy cô.
Trong môi trường làm việc mà đồng nghiệp thân thiện, sẵn sàng chia sẻ chuyên
môn, kinh nghiệm cũng như những khó khăn, tâm tư cảm xúc trong cuộc sống, giáo
viên sẽ hạnh phúc, thêm tự tin để cống hiến. Người thầy sẽ hạnh phúc khi được
xã hội, mà cụ thể là phụ huynh ghi nhận, thấu hiểu được những vất vả cũng như
những gì họ đã làm được cho học sinh, cho xã hội.
![image017.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202023-2024/Truong%20hoc%20HP/image017.jpg)
Thay đổi vì một trường học hạnh phúc
Xây dựng trường học hạnh phúc là ước mơ,
là khát khao của tất cả mọi người; là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi Thầy, cô thay đổi – Học
sinh thay đổi – Phụ huynh thay đổi – Xã hội
thay đổi – Cùng nhau thay đổi vì Trường học hạnh phúc. Điều cốt lõi là tạo ra những mối quan hệ tích cực dựa trên
niềm tin, sự tôn trọng, tình bạn, tình yêu, lòng biết ơn, lòng tốt. Chúng ta
thực sự cần phát triển mối quan hệ tích cực giữa người với người ở mọi cấp độ,
giữa học sinh với học sinh, với giáo viên, với phụ huynh; giữa giáo viên và phụ
huynh. Một trường học chỉ hạnh phúc khi tất cả các thành viên trong môi trường
ấy được thực sự vui vẻ, hạnh phúc./.
![image019.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202023-2024/Truong%20hoc%20HP/image019.jpg)
![image021.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202023-2024/Truong%20hoc%20HP/image021.jpg)