Năm học 2022 - 2023 là năm học thứ ba thực hiện CTGDPT 2018. Thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông với những điểm mới là vấn đề then chốt trong quá trình thực hiện CTGDPT 2018, đây cũng là nội dung cấp thiết mà chuyên môn trong các nhà trường tiểu học nói chung và các trường Cụm 2 nói riêng còn nhiều trăn trở.
Để cùng nhau chia sẻ những khó khăn trong thực hiện CTGDPT 2018, Cụm 2 đã duy trì tốt hoạt động chuyên môn liên trường thường xuyên theo kế hoạch, nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn các cấp và thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của Cụm 2, chiều ngày 30 tháng 12 năm 2022, tại Trường Tiểu học số 2 Liên Thủy đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường Cụm 2 gồm: Tiểu học số 1 Liên Thủy, Tiểu học số 2 Liên Thủy, Tiểu học số 2 Phong Thủy, Tiểu học Đại Phong và Tiểu học Lộc Thủy.
Căn cứ tình hình đặc điểm của năm học, Cụm 2 đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 12 với nội dung: Thực hành soạn, giảng về tiết dạy học STEM. Đây là nội dung mới trong thực hiện CTGDPT 2018 của năm học 2022 - 2023 này. Buổi sinh hoạt chuyên môn với mục đích giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tháo gỡ vướng mắc trong chỉ đạo và dạy học nội dung về dạy học STEM trong các môn học, bài học, đồng thời tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong lĩnh vực chuyên môn được coi là “mới” này.
Buổi sinh hoạt có đầy đủ các đồng chí CBQL, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và giáo viên dạy lớp 3 của tất cả các đơn vị trường Tiểu học trong cụm. Đặc biệt Cụm 2 rất vinh dự với sự có mặt của đồng chí Phan Anh Xuân – Chuyên viên phụ trách cấp tiểu học Phòng GD&ĐT.
Sau khi lắng nghe nội dung các chuyên đề và kế hoạch hoạt động, toàn bộ CBQL, tổ trưởng, tổ phó cùng các giáo viên dạy tham gia dự giờ 2 tiết dạy minh họa do giáo viên Tiểu học số 2 Liên Thủy thể hiện. Cụ thể: môn Toán - bài học STEM: Đồng hồ chữ số La Mã (2 tiết) do đồng chí Trương Thị Tấn Phương Liên thể hiện. Giáo viên được tham gia dạy minh họa đã có sự chuẩn bị rất chu đáo về bài dạy. Giáo viên đã sử dụng thành thạo công nghệ thông tin vào dạy học, vận dụng linh hoạt hình thức tổ chức và phương pháp dạy học. Điểm rõ nét là giáo viên đã lựa chọn phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học phù hợp với tình hình thực tế hiện tại của học sinh, đảm bảo các yêu cầu của bài học STEM thể hiện rõ tính trải nghiệm cho học sinh với 3 hoạt động chính: Mở đầu (Xác định vấn đề); Hình thành kiến thức mới (Nghiên cứu kiến thức nền); Luyện tập và vận dụng (bao gồm: đề xuất và lựa chọn giải pháp, chế tạo sản phẩm, thử nghiệm và đánh giá và chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh).
Bám sát mục tiêu bài học giáo viên đã tổ chức hướng dẫn các em tham gia các hoạt động học tập với nhiều hình thức khác nhau, tạo nên hứng thú cho học sinh. Cũng chính vì thế, nhiều học sinh đã thể hiện được năng lực của mình qua cách thức vận dụng các kiến thức đã học của các môn học Toán, Mỹ thuật, Công nghệ cùng với kỹ năng hợp tác nhóm trước phần thực hành hoàn thành sản phẩm STEM trong tiết học. Các em không chỉ thực hành được nhiệm vụ đặt ra mà còn chia sẻ với các nhóm bạn quy trình thực hành sản phẩm của mình, những ý tưởng điều chỉnh sáng tạo qua ý kiến góp ý của nhóm bạn. Giáo viên đã đồng hành cùng học sinh với phương diện một người hướng dẫn linh hoạt, gần gũi, cụ thể làm cho tiết học sôi nổi và hiệu quả. Các em học sinh tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, chủ động hợp tác với bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hơn thế nữa các em đã mạnh dạn, tự tin biết tự đánh giá sản phẩm của mình và của nhóm bạn theo tiêu chí đề ra.
Sau tiết dạy minh họa, các đơn vị tham gia dự giờ đã tiến hành chia sẻ về cách tổ chức dạy học trên lớp và thiết kế hoạt động dạy học của bài học STEM để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, mở ra những định hướng rõ nét hơn trong dạy học bài học STEM nhằm nâng cao chất lượng soạn giảng các tiết học về bài học STEM trong CTGDPT 2018 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; chia sẻ cùng nhau những hiểu biết về yêu cầu của nội dung này đặc biệt việc xây dựng chương trình dạy học các bài học STEM trong các môn học, từ đó có những điều chỉnh hợp lí trong quá trình xây dựng chương trình dạy học cũng như soạn giảng dạng bài học này.
Chuyên đề SHCM đã tập trung làm rõ về bài học STEM: Là bài học được thiết kế dựa theo các yêu cầu cần đạt trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM; Các bài học STEM được thực hiện trong mỗi môn học thuộc lĩnh vực STEM như Toán, Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Công nghệ, Tin học. Nội dung bài học STEM trong từng môn học này cần đảm bảo sự đáp ứng yêu cầu cần đạt của môn đó và có thể tích hợp với một số yêu cầu cần đạt của một hoặc một số môn học khác trong nhóm môn thuộc lĩnh vực STEM để tăng khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh; Bài học STEM theo yêu cầu cần đạt của môn học nào thì thời gian tổ chức thực hiện bài học STEM phù hợp với thời gian thực hiện các yêu cầu đạt của môn học đó, không phát sinh thêm thời gian vượt quá thời lượng của việc dạy học các yêu cầu cần đạt của môn học đó. Khi tích hợp thêm các yêu cầu cần đạt của các môn học khác thuộc lĩnh vực STEM vào bài học STEM thì cần lưu ý thời điểm tổ chức đảm bảo sao cho những yêu cầu đó học sinh đã được học hoặc có thể tổ chức dạy đồng thời các yêu cầu cần đạt để học sinh có kiến thức nền giải quyết tốt được vấn đề thực tiễn đặt ra trong môn học.
Trong buổi sinh hoạt chuyên môn, các đơn vị cũng đã được nghe ý kiến tư vấn, định hướng và chia sẻ của đồng chí Phan Anh Xuân – Chuyên viên phụ trách cấp tiểu học Phòng GD&ĐT về cách xác định bài dạy học STEM trong chương trình dạy học đối với các môn học; cách thực hiện linh hoạt thời lượng các tiết dạy trong chương trình nhằm đảm bảo về thời lượng chung của chương trình năm học, cũng như bài học trong CTGDPT 2018. Những chia sẻ cụ thể, sát thực tế của đồng chí đã giúp đội ngũ quản lý cũng như giáo viên trong Cụm 2 tháo gỡ một số vướng mắc trong thực hành soạn giảng bài học STEM, đồng thời khơi dậy lòng quyết tâm của đội ngũ trước những khó khăn thử thách của yêu cầu đổi mới đặt ra.
Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra trong không khí sôi nổi, sự lắng nghe tích cực của mỗi người, tất cả mọi người đã thể hiện được tinh thần hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. Hơn nữa đây còn là cơ hội quý giá để cho mọi người trong Cụm 2 được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, giúp CBQL nắm bắt, đánh giá phong trào bồi dưỡng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học trong các nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
Sinh hoạt chuyên môn liên trường Cụm 2 tháng 12 năm học 2022- 2023 kết thúc để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người. Tin tưởng rằng, sau những buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường các cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên trong Cụm 2 sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong hành trang thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục của mình, để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục 2018.
Một số hình ảnh buổi sinh hoạt
![2023_01_05_01.jpg](http://lethuy.edu.vn/pic/news/Tin%20hoat%20dong%20TH/2023_01_05/2023_01_05_01.jpg)
![2023_01_05_02.jpg](http://lethuy.edu.vn/pic/news/Tin%20hoat%20dong%20TH/2023_01_05/2023_01_05_02.jpg)
![2023_01_05_03.jpg](http://lethuy.edu.vn/pic/news/Tin%20hoat%20dong%20TH/2023_01_05/2023_01_05_03.jpg)
![2023_01_05_04.jpg](http://lethuy.edu.vn/pic/news/Tin%20hoat%20dong%20TH/2023_01_05/2023_01_05_04.jpg)
![2023_01_05_05.png](http://lethuy.edu.vn/pic/news/Tin%20hoat%20dong%20TH/2023_01_05/2023_01_05_05.png)
![2023_01_05_06.png](http://lethuy.edu.vn/pic/news/Tin%20hoat%20dong%20TH/2023_01_05/2023_01_05_06.png)
![2023_01_05_07.png](http://lethuy.edu.vn/pic/news/Tin%20hoat%20dong%20TH/2023_01_05/2023_01_05_07.png)
![2023_01_05_08.jpg](http://lethuy.edu.vn/pic/news/Tin%20hoat%20dong%20TH/2023_01_05/2023_01_05_08.jpg)
![2023_01_05_09.png](http://lethuy.edu.vn/pic/news/Tin%20hoat%20dong%20TH/2023_01_05/2023_01_05_09.png)
![2023_01_05_10.jpg](http://lethuy.edu.vn/pic/news/Tin%20hoat%20dong%20TH/2023_01_05/2023_01_05_10.jpg)
![2023_01_05_11.png](http://lethuy.edu.vn/pic/news/Tin%20hoat%20dong%20TH/2023_01_05/2023_01_05_11.png)